Memcached là một hệ thống lưu trữ phổ biến được nhiều lập trình viên lựa chọn sử dụng. Người dùng có thể sử dụng hệ thống này cùng với cơ chế caching để tăng tốc độ truy xuất thông tin. Bài viết dưới đây Tenten.vn sẽ mang đến cái nhìn cụ thể hơn về Memcached.

Memcached là gì?

Đây là hệ thống lưu trữ bộ nhớ phân tán sử dụng mã nguồn mở đặc biệt. Dữ liệu trong hệ thống  này được lưu trữ dưới dạng thức key-value trong đó các thông tin được lưu trữ chính là bản sao của các đối tượng, dữ liệu được truy cập nhiều lần.

Memcached là gì?

Memcached là gì?

Ban đầu hệ thống này là một ứng dụng Linux. Sau đó các lập trình viên đã phát triển cho hệ điều hành sử dụng vì có tính chất là mã nguồn mở đặc biệt.

Những ưu và nhược điểm của Memcached

Không ít lập trình viên sử dụng hệ thống này bởi nó sở hữu những ưu điểm nhất định như: tốc độ truy xuất nhanh chóng, dễ dàng sử dụng đồng thời có cộng đồng hỗ trợ các vấn đề đông đảo.

Ưu điểm

Có thể được sử dụng để làm nơi lưu trữ dạng dữ liệu dùng để chia sẻ, trong đó các lập trình viên hay sử dụng dạng lưu session. Các vấn đề có liên quan đến persistence session của người dùng được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng.

Ưu điểm của Memcached

Ưu điểm của Memcached

Hệ thống này còn hỗ trợ người dùng giảm read từ database đối với những dữ liệu có ít thay đổi và cần tính toán nhiều hơn hay dùng để giải quyết những truy vấn khó và tốn nhiều tài nguyên.

Bên cạnh đó, hệ thống  này còn được dùng với mục đích bảo vệ database bằng cách chia nhỏ database theo chiều ngang. Tuy nhiên, hiệu quả này vẫn còn được tranh cãi.

Ngoài ra, trên cả 2 hệ điều hành là Windows và Linux đều có thể cài đặt được hệ thống  này.

Nhược điểm

Hệ thống này là một hệ thống lưu trữ độc lập, không có liên hệ nào với db, vì thế nó không tiến hành xây dựng những cơ chế thẩm định về độ chính xác cho dữ liệu thông tin đã lưu trữ.

Người dùng muốn sử dụng hệ thống  này bắt buộc phải tiến hành thuê máy chủ và cài đặt hệ thống này vào máy chủ, quá trình này trở nên phức tạp và tốn khá nhiều thời gian.

Dữ liệu đã được lưu trữ sẽ không tự động đồng bộ khi cơ sở dữ liệu này có sự thay đổi.

Các dữ liệu mang tính critical không nên được sử dụng bởi hệ thống Memcached vì khi viết trực tiếp vào hệ thống  này sẽ có khả năng làm cho những database được chuyển vào sau đó gặp nhiều nguy hiểm.

So sánh Memcached với Redis

So sánh Memcached với Redis

So sánh Memcached với Redis

Đây đều là công cụ phổ biến được dùng để tăng tốc độ xử lý đồng thời giảm lưu lượng mạng truy cập vào database. Tuy nhiên, với mỗi công cụ lại có ưu và nhược điểm nhất định:

Giống nhau

Cả 2 hệ thống đều là hệ thống lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ.

Tuy nhiên, đối với hệ thống này được xây dựng theo hình thức phi tập trung có tốc độ cao còn hệ thống Redis thì được xây dựng theo dạng thức khác đó là key – value.

Redis cũng tương tự với Memcached khi bộ nhớ của hệ thống này có khả năng lưu trữ hầu hết nhiều loại dữ liệu.

Có thể thấy được cả 2 hệ thống này và Redis đều có tốc độ truy xuất cao, hữu dụng khi dùng làm bộ nhớ đệm. Ngoài ra 2 công cụ này còn có thể giúp website đẩy nhanh tốc độ bằng cách cache HTML, query hay những gì có thể cache được.

Khác nhau

Sự khác nhau giữa Memcached và Redis được thể hiện trong bảng sau:

Tiêu chí so sánh Memcached  Redis
Về bản chất  Là hệ thống cho phép người dùng lưu trữ bộ nhớ đệm (memory caching system). Là cơ sở dữ liệu (Database).
Các phép toán Hỗ trợ các dữ liệu đơn giản, ít phép toán   Hỗ trợ các kiểu dữ liệu khác nhau, phức tạp và nhiều phép toán. Trong đó Memcached có thể cache những cấu trúc dữ liệu phức tạp
Mức độ hiệu quả khi sử dụng Hiệu quả kém hơn vì dùng kiểu dữ liệu đơn giản theo dạng thức key – value  Hiệu quả cao hơn do dùng cấu trúc dạng hash. Vì thế, thích hợp để thiết kế những lưu trữ với kiểu dữ liệu phức tạp. 
So sánh hiệu năng Hiệu năng tốt, hệ thống đã được tối ưu để sử dụng cho nhiều core Hiệu năng kém hơn, chỉ sử dụng cho một core duy nhất. 
Tốc độ đọc/ghi Tốc độ đọc/ghi nhanh chóng, tiện lợi Tốc độ đọc/ghi nhanh chậm hơn so với Memcached
Backup dữ liệu Cần sử dụng công cụ hỗ trợ khi muốn Backup dữ liệu  Có sẵn Backup dữ liệu vào disk.

Các bước cài đặt memcached cực dễ dàng trong Windows

Để cài đặt và sử dụng hệ thống  này trong Windows, có thể tham khảo các bước dưới đây:

Tiến hành cài đặt đơn giản

Bước 1: Tải file về thiết bị: memcached-win64-1.4.4-14.zip.

Bước 2: Giải nén thư mục và sao chép phiên bản vừa tải về.

>Bước 3: Tiến hành lựa chọn vị trí lưu.

Bước 4: Truy cập vào Command Prompt.

Bước 6: Cài đặt hệ thống

Tiến hành ghi lệnh hực hiện lệnh để cài đặt trên hệ thống:

>> memcached.exe -d install

Bước 7: Sau đó gõ memcached.exe -d start để tiến hành khởi động Memcached server là hoàn thành quá trình cài đặt memcached.

Bài viết trên của Tenten.vn đã mang đến cái nhìn cụ thể hơn về Memcached, ưu và nhược điểm khi sử dụng cũng như sự khách biệt giữa hệ thống Memcached và Redis – 2. Hãy theo dõi ngay để tiến hành cập nhật thêm nhiều kiến thức công nghệ bổ ích.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

Memcached

Bài liên quan

Nâng cấp website và những lợi ích để tối ưu trang web

Website conversion là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến website conversion

LCP là gì? Tìm hiểu cách tối ưu Largest Contentful Paint

Webp là gì? Hướng dẫn chuyển đổi ảnh Webp sang PNG, JPG