NAT là gì? Có chức năng hay ưu điểm, nhược điểm như thế nào và các loại NAT phổ biến ngày nay là gì? Chúng ta cùng đi giải đáp thắc mắc qua bài viết này cùng Tenten.vn nhé.

NAT là gì? Các loại NAT phổ biến ngày nay?

NAT là gì? Các loại NAT phổ biến ngày nay?

NAT là gì?

NAT – Network Address Translation là viết tắt của dịch địa chỉ mạng. Đó là một quá trình để ánh xạ nhiều địa chỉ riêng trong mạng cục bộ thành địa chỉ IP công cộng trước khi chuyển thông tin lên internet. Các tổ chức muốn nhiều thiết bị sử dụng một địa chỉ IP duy nhất sử dụng NAT, giống như hầu hết các bộ định tuyến gia đình. Nếu bạn đang kết nối từ nhà của mình ngay bây giờ, rất có thể modem cáp hoặc bộ định tuyến DSL của bạn đã cung cấp NAT cho nhà của bạn. Điều này giúp cải thiện bảo mật và giảm số lượng địa chỉ IP mà một tổ chức cần.

Cách thức hoạt động của NAT trong hệ thống mạng:

Giả sử có một máy tính xách tay được kết nối với mạng gia đình bằng NAT. Mạng máy tính đó cuối cùng sẽ kết nối với một bộ định tuyến có địa chỉ internet hay chẳng hạn như giả sử ai đó sử dụng máy tính xách tay đó để tìm đường đến nhà hàng yêu thích của họ.

Máy tính xách tay đang sử dụng NAT. Vì vậy, nó sẽ gửi yêu cầu này trong một gói IP đến bộ định tuyến, bộ định tuyến sẽ chuyển yêu cầu đó đến internet và dịch vụ tìm kiếm, khi đó địa chỉ riêng tư mà bạn đang sử dụng được chuyển sang địa chỉ có thể sử dụng trên internet. Bây giờ bạn đã biết rằng modem cáp hoặc bộ định tuyến DSL nhỏ khiêm tốn của mình có một trình dịch nhỏ, tự động hoạt động bên trong nó.

Lí do nên sử dụng NAT?

NAT là gì - Lí do nên sử dụng NAT

Lí do nên sử dụng NAT

Network Address Translation  kết nối một số lượng lớn máy chủ với Internet toàn cầu bằng cách sử dụng số lượng địa chỉ IP công khai (bên ngoài) ít hơn, do đó tiết kiệm không gian địa chỉ IP và bạn có thể tái sử dụng địa chỉ IP riêng cùng với chức năng tăng cường bảo mật cho các mạng riêng bằng cách giữ riêng địa chỉ nội bộ với mạng bên ngoài.

NAT cung cấp một số lợi thế cho mạng IP, chẳng hạn như tiết kiệm địa chỉ IPv4 và trì hoãn nhu cầu chuyển sang IPv6. Và NAT cũng cung cấp bảo mật nâng cao bằng cách ẩn cấu trúc mạng nội bộ và địa chỉ IP riêng khỏi internet, cũng như hoạt động như một tường lửa cơ bản.

Ngoài ra, NAT đơn giản hóa việc quản lý mạng bằng cách không yêu cầu thiết bị phải có địa chỉ IP công cộng hoặc thông tin tuyến đường duy nhất và cho phép thiết bị di chuyển trong mạng mà không thay đổi cài đặt IP của chúng.

Ưu điểm của NAT là gì?

  • Tính linh hoạt:  NAT cung cấp tính linh hoạt trong thiết kế mạng bằng cách cho phép các mạng riêng sử dụng bất kỳ dải địa chỉ IP nào. Điều này cho phép các tổ chức dễ dàng định cấu hình lại mạng của họ mà không ảnh hưởng đến internet của họ
  • Giúp tiết kiệm hiệu quả chi phí: Một trong những lợi thế lớn nhất của NAT là nó tiết kiệm chi phí hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, NAT cung cấp cách kết nối nhiều thiết bị với internet mà không phải mua nhiều địa chỉ IP. Bằng cách sử dụng NAT, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tài nguyên và giảm chi phí kết nối internet.
  • Bảo tồn địa chỉ IP: – Chỉ thông qua việc sử dụng NAT, bằng cách thực hiện một kết nối Internet, chúng ta có thể kết nối nhiều thiết bị, điều này giúp bảo tồn địa chỉ IP công cộng, đây là tài nguyên hạn chế. Bằng NAT, các tổ chức có thể giảm nhu cầu về địa chỉ IP công cộng và tránh mua thêm địa chỉ.
  • Quản lý mạng đơn giản hóa:   NAT cũng có lợi ích là giúp việc quản lý mạng trở nên dễ dàng. Các tổ chức có thể loại bỏ nhu cầu quản lý địa chỉ IP phức tạp bằng cách sử dụng địa chỉ IP riêng trên mạng nội bộ của họ. Một mạng có thể dễ dàng chứa các thiết bị mới mà không ảnh hưởng đến khả năng kết nối với internet.

Nhược điểm của NAT là gì?

  • Tăng độ phức tạp của mạng:  Network Address Translation thêm một lớp phức tạp vào thiết kế mạng. Điều này có thể làm cho việc khắc phục sự cố và quản lý mạng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, NAT có thể gây ra các vấn đề tương thích với một số loại thiết bị mạng và phần mềm.
  • Khả năng kết nối hạn chế:  NAT có thể hạn chế khả năng thiết lập một số loại kết nối nhất định của các thiết bị trên mạng riêng. Ví dụ: các kết nối ngang hàng có thể bị chặn vì thông qua NAT, chúng tôi đang tạo một kết nối gián tiếp có thể gây ra sự cố đối với một số loại kết nối nhất định.
  • Các vấn đề về hiệu suất: Một vấn đề khác là NAT có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất. Quá trình xử lý bổ sung cần thiết để dịch địa chỉ IP có thể dẫn đến tốc độ mạng chậm hơn và tăng độ trễ. Ngoài ra, Network Address Translation giới hạn số lượng kết nối đồng thời tối đa mà mạng có thể hỗ trợ.
  • Khó khăn với xác thực dựa trên IP: NAT có thể làm cho xác thực dựa trên IP trở nên khó khăn hơn. Vì nhiều thiết bị trên một mạng riêng chia sẻ cùng một địa chỉ IP công cộng nên việc xác định các thiết bị riêng lẻ khi triển khai xác thực dựa trên IP có thể gặp khó khăn.

Các loại NAT phổ biến hiện nay:

NAT là gì - Các loại NAT hiện nay

Các loại NAT hiện nay

PAT ( NAT Overload ):

PAT là viết tắt của dịch địa chỉ cổng , là giải pháp được sử dụng nhiều . Đó là một loại NAT động, nhưng nó kết hợp một số địa chỉ IP cục bộ thành một địa chỉ công khai duy nhất, kết hợp giữa IP Public và số hiệu cổng (port) trước khi đi ra Internet.

Trong loại NAT này, các gói đi trong tổ chức từ tổ chức tư nhân sang tổ chức công cộng có nghĩa là Internet sẽ có sự thay đổi trong địa chỉ nguồn của gói thông tin.

Ngoài ra, khi các bưu kiện được trả lại từ tổ chức công cho tổ chức tư nhân, chúng sẽ có sự điều chỉnh trong các địa chỉ IP khách quan.

Dynamic NAT: 

Đây là một giải pháp tiết kiệm IP Public cho NAT tĩnh.

Trong loại NAT này, việc lập kế hoạch IP từ một tổ chức tư nhân chưa đăng ký được hoàn thành với địa chỉ IP duy nhất của mạng đã đăng ký từ lớp địa chỉ IP đã đăng ký.

Network Address Translation động có nghĩa là chúng tôi có Nhóm địa chỉ IP trong danh sách bên ngoài. Vì vậy, địa chỉ IP nào là Miễn phí trong danh sách bên ngoài sẽ liên kết với IP bên LAN trước. Thay vì chọn cùng một địa chỉ IP mọi lúc, Network Address Translationnày đi qua một nhóm địa chỉ IP công cộng.

Điều này sẽ  việc bộ định tuyến hoặc thiết bị NAT nhận được một địa chỉ khác mỗi khi bộ định tuyến dịch địa chỉ cục bộ thành địa chỉ công cộng. Lúc này Dynamic NAT cũng đã có cho mình địa chỉ IP máy tính riêng. Đó là dãy số 192.168.32.10 được router biên dịch và dịch chuyển đến địa chỉ 213.18.123.100.

Static NAT:

Static NAT- NAT tĩnh. Là một phương thức của NAT một đôi một. Khi địa chỉ cục bộ được chuyển đổi thành địa chỉ công khai, Network Address Translation này sẽ chọn cùng một địa chỉ. Điều này có nghĩa là sẽ có một địa chỉ IP công cộng nhất quán được liên kết với bộ định tuyến hoặc thiết bị đó.

Mong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được về NAT là gì và những chức năng của nó, nó sẽ chuyển đổi địa chỉ nguồn của gói tin từ địa chỉ IP riêng tư thành địa chỉ IP công cộng. 

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

NAT là gì

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “NAT là gì”

Cấu hình NAT Nat là viết tắt của từ gì Dnat là gì nat (network)
Nat Overload la gì Symmetric NAT là gì Các loại NAT Srcnat là gì

Bài liên quan

So sánh Linux Server vs Windows Server

RAID là gì? Các loại RAID và cách triển khai 

VPS MMO là gì? Những lưu ý khi thuê VPS MMO

CRM Cloud là gì và cách tối ưu quản lý khách hàng với điện toán đám mây

SIP Server là gì? Tất tần tật những điều cần biết về SIP Server