Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì CDN được đánh giá là dịch vụ tiềm năng nhất. Thế nhưng, trong ứng dụng thực tế thì công nghệ này vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhất định. Đặc biệt là thời gian trễ trọn vòng – RTT. Vậy nên việc làm sao để giảm thiếu RTT một cách tối đa luôn là mối quan tâm lớn. Đây cũng là câu hỏi mà phần lớn độc giả gửi tới tenten trong thời gian vừa qua. Trong bài viết này, hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu về RTT là gì và hoạt động của chúng nhé! 

1. RTT là gì?

RTT hay còn được biết đến với cái tên đầy đủ là Round Trip Time. RTT dịch ra là gì? Hiểu theo nghĩa tiếng Việt thì cụm từ này chỉ thời gian trễ trọn vòng. Trong đó,khoảng thời gian được tính bằng mili giây (ms). Đây là khoảng thời gian yêu cầu mạng đi từ điểm xuất phát tới điểm đến và quay trở lại điểm xuất phát. Sự có mặt của RTT giúp người dùng có được số liệu quan để xác định tình trạng kết nối trên mạng cục bộ hoặc Internet. Còn trong nghiệp vụ, các quản trị viên mạng sẽ đo lường RTT để chẩn đoán tốc độ và độ tin cậy của kết nối mạng.

RTT là gì?

RTT là gì?

Hiện nay, giảm RTT được coi là mục tiêu mấu chốt CDN. Nhiệm vụ chính là cải thiện độ trễ để đo lường, nhằm giảm thiểu RTT. Đặc biệt, tiện ích của Ping trên máy tính cũng là phương thức hoàn hảo để tính được Round Trip Time. 

2. RTT hoạt động như thế nào?

Bên cạnh câu hỏi về RTT là gì, Tenten.vn cũng thưởng xuyên nhận được các thắc mắc xoay quanh hoạt động của RTT. Để được giải đáp một cách dễ hiểu, bạn có thể đọc qua ví dụ sau đây: 

RTT đại diện cho thời gian mà dữ liệu cần để tới một địa điểm khác. Giả sử một người dùng ở London muốn kết nối với một server khác ở Singapore. Vậy thì khi người dùng ở London đưa ra yêu cầu. Lưu lượng mạng sẽ di chuyển qua các router khác nhau ở những vị trí khác nhau trước khi dừng tại server ở Singapore.

Tiếp tục, server ở Singapore sẽ gửi lại phản hồi qua Internet tới London. Vậy thì RTT sẽ có vai trò ước tính về khoảng thời gian cần thiết cả đi cả về giữa hai địa điểm. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng Round Trip Time chỉ có thể “ước tính” chứ không thể “đảm bảo” thời gian chính xác. Bởi điều này còn phụ thuộc vào đường mạng giữa hai địa điểm hoặc những lý do khác. Tắc nghẽn mạng cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển.

RTT hoạt động như thế nào?

RTT hoạt động như thế nào?

Tóm lại, RTT vẫn một chỉ số thiết yếu trong CDN để đánh giá xem liệu có thể tạo kết nối được không. Nếu có thì sẽ mất khoảng bao lâu để thực hiện.

3. Các yếu tố ảnh hưởng tới RTT là gì?

Bên cạnh lý do thường thấy là tắc nghẽn mạng, RTT cũng bị tác động bởi nhiều yếu tố khác. Trong đó có thể kể tới: các thành phần cơ sở hạ tầng, lưu lượng mạng hay khoảng cách vật lý trong đường dẫn giữa nguồn và đích,… Phần này Tenten sẽ tập trung chia sẻ tới bạn để hiểu thêm các yếu tố ảnh hưởng tới Round Trip Time là gì. 

3.1. Môi trường truyền 

Trước tiên, bạn cần hiểu rằng cách thức kết nối ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ di chuyển của kết nối. Vậy nên môi trường truyền được coi là yếu tố hàng đầu tác động đến RTT. Đó là lý do tại sao kết nối khi được thực hiện qua cáp quang sẽ hoạt động hoàn toàn khác so với cáp đồng. Tương tự thế, kết nối khi thực hiện với tần số không dây sẽ hoạt động khác hẳn khi kết nối vệ tinh. 

3.2. Lưu lượng mạng cục bộ (LAN)

Nếu như bạn chưa biết thì lưu lượng truy cập trên mạng cục bộ có tác động không nhỏ tới một kết nối trước khi nó được chuyển tới Internet lớn. Trường hợp xảy ra điển hình chính là tắc nghẽn khiến chất lượng sử dụng trở nên kém hơn. Chẳng hạn như bạn đang xem nhiều video trên các web thì thời gian khứ hồi sẽ chậm hơn dù mạng đang hoạt động bình thường. 

3.3. Thời gian phản hồi của server – RTT là gì?

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng trễ mạng phổ biến là do lượng thời gian server cần xử lý rất lâu. Một server thường phải nhận rất nhiều yêu cầu và cần thời gian để phản hồi lại các yêu cầu đó. Giả sử như có một cuộc tấn công DDoS, kha năng phản hồi của server sẽ bị hạn chế và làm giảm hiệu quả, từ đó dẫn tới tăng RTT. 

3.4. Khoảng cách vật lý

Trong ứng dụng thực tế, có những trường hợp dù đã kết nối một cách tối ưu hoá bởi CDN nhưng máy vẫn có khả năng bị hạn chế kết nối mạng. Nguyên nhân chính là do khoảng cách giữa số bước nhảy đến đích (điểm bắt đầu và điểm cuối). Với tình trạng này, bạn nên chọn cách chuyển nội dung đến gần người dùng hơn. Nhờ thế, CDN có thể lưu nội dung vào bộ nhớ cache gần tới người dùng yêu cầu. Từ đó giảm thiểu tối đa được Round Trip Time.

Bên cạnh những chia sẻ về RTT là gì, Tenten.vn cũng cung cấp thêm thông tin về hoạt động của nó. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về RTT. Để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về tên miền hot năm 2023, đừng quên truy cập website Tenten.vn nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “RTT là gì”

Round trip time Wireshark TCP Round-trip time
Tính round-trip time Round time

Bài viết liên quan

Băng thông web là gì? 5 Phương pháp băng thông web phổ biến

Apache là gì? Những lưu ý cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Apache Web Server

Hadoop là gì & 4 lợi ích sử sử dụng hadoop apache