Ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ Transfer domain, đây là xu hướng mới trên thế giới. Ngoài ra, nó còn khiến nhiều người nhầm lẫn với ‘domain mapping’ . Bạn đã hiểu gì về thuật ngữ này?  Cùng TENTEN tìm hiểu xem Transfer domain là gì? Cũng như sự khác nhau của 2 thuật ngữ này nhé?
[su_box title=”Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình” style=”default” box_color=”#1d78f5″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″]
Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.


Bước 2: [su_button url=”https://tenten.vn/vi/dang-ky-tai-khoan” target=”_blank” style=”default” background=”#2D89EF” color=”#FFFFFF” size=”6″ radius=”auto” icon_color=”#FFFFFF” text_shadow=”none”]BẤM VÀO ĐÂY NẾU chưa đăng ký tài khoản[/su_button]
[/su_box]

1. Transfer domain là gì?

Transfer domain được hiểu là “chuyển tên miền”, nghĩa là quá trình chuyển đổi domain từ nhà cung cấp tên miền này sang nhà cung cấp tên miền khác. Dịch vụ này khá tương tự như chuyển đổi thuê bao di động. Hiểu đơn giản nhất là khi bạn là giữ nguyên tên của domain và thông tin chủ sở hữu nó, chỉ thay đổi nhà cung cấp.

Transfer domain là gì?

Transfer domain là gì?


 
Ví dụ, domain của bạn hiện nay đang quản lý bởi một đơn vị cung cấp tên miền khác, nhưng bạn muốn đổi sang TENTEN thì cần dùng tới dịch vụ chuyển tên miền.

2. Vì sao dịch vụ Transfer domain trở nên cần thiết?

Thay đổi nhà cung cấp tên miền là nhu cầu của chủ sở hữu domain. Có nhiều lý do để bạn lựa chọn đổi nhà cung cấp tên miền, đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc vì sao dịch vụ Transfer domain trở nên cần thiết:

  • Chủ sở hữu domain không còn thích chính sách hoặc dịch vụ của nhà cung cấp hiện tại, có thể do hệ thống hỗ trợ kém, biểu giá lừa đảo, giao diện khó sử dụng,…
  • Nhà cung cấp khác có chế độ dịch vụ tốt hơn và thân thiện hơn, đồng thời giá thành rẻ hơn
  • Chủ sở hữu domain có nhiều tên miền ở nhiều nhà cung cấp khác nhau và đang có nhu cầu gộp lại để tiện quản lý.
  • Hosting yêu cầu chủ sở hữu domain cần phải transfer domain tới đó để sử dụng được hosting đó. 

3. Những hiểu lầm phổ biến về dịch vụ Transfer domain 

Ngoài nhầm lẫn với Domain mapping và thì dưới đây còn một số quan điểm thiết chính xác hoặc những lầm tưởng về Transfer domain khiến bạn đánh giá chưa đúng về dịch vụ này:
Domain và hosting có thể không đến từ cùng một nhà cung cấp. Việc cần làm của bạn là thay đổi DNS để chúng kết nối với nhau là được.
Khi thay đổi hosting của trang web, bạn chỉ cần cập nhật lại DNS cho chúng kết nối được với hosting mới, chứ không cần sử dụng dịch vụ chuyển tên miền.
Khi tiến hành gia hạn domain, việc này không liên quan gì đến dịch vụ chuyển tên miền.

Những hiểu lầm phổ biến về dịch vụ Transfer domain

Những hiểu lầm phổ biến về dịch vụ Transfer domain


 
Nếu bạn đang cần ẩn thông tin tên miền thì hãy đăng ký dịch vụ này với nhà cung cấp domain hiện tại mà không cần đến việc chuyển tên miền .
Khi mua hoặc bán domain, nếu ở cùng một  nhà cung cấp thì không cần dùng dịch vụchuyển tên miền mà việc cần làm là chuyển đổi chủ sở hữu.

4. Phân biệt Domain mapping và Domain transfer?

Về cơ bản thì Domain mapping và Domain transfer hoàn toàn khác nhau.
Điểm khác nhau đầu tiên là dịch vụ Domain mapping là khi bạn muốn kết nối một tên miền với máy chủ lưu trữ trang web. Phương pháp này được dùng khi liên kết tên miền của bạn với trang web của bạn và tên miền sẽ tiếp tục được đăng ký, quản lý và gia hạn với nhà cung cấp.
Điểm khác nhau tiếp theo là Domain mapping cho phép bạn kiểm soát cài đặt tên miền và email trong tài khoản riêng thuộc hosting mà bạn đăng ký, cũng như sử dụng tính năng chuyển tiếp email miễn phí để bảo vệ quyền riêng tư của tên miền.
Một số nhà cung cấp có thể cho bạn biết rằng cách duy nhất để xác minh tên miền đã sử dụng dịch vụ của họ là chuyển sang đăng ký tên miền cho họ bằng dịch vụ Domain transfer và yêu cầu bạn cung cấp mã để xác minh tên miền.

Phân biệt domain mapping và domain transfer?

Phân biệt domain mapping và domain transfer?


 
Xin lưu ý rằng điều này là không đúng sự thật và chỉ nên yêu cầu mã EPP nếu bạn muốn kiểm tra đăng ký miền đang được chuyển cho nhà cung cấp hay chưa. Có nhiều cách thay thế để xác minh miền của bạn như tạo bản ghi máy chủ lưu trữ, cập nhật máy chủ định danh, v.v.
Như những gì bạn đã tìm hiểu, điểm khác nhau cuối cùng của Domain mapping và Domain transfer là dịch cụ Domain transfer được dùng khi bạn muốn di chuyển tên miền của mình từ công ty đăng ký tên miền này sang công ty đăng ký tên miền khác. Sau khi quá trình này hoàn tất, công ty đăng ký mới sẽ duy trì tất cả thông tin liên quan đến tên miền và chủ sở hữu Domain đó.
Giờ bạn đã nắm được các khía cạnh cơ bản của Domain mapping và Domain transfer chưa?

5. Lưu ý trước khi sử dụng dịch vụ transfer domain

Trước khi quyết định sử dụng dịch vụ Transfer domain, bạn cần lưu ý các điểm sau:
Transfer domain không làm mất thời hạn sử dụng còn lại của domain, nhưng khi dùng dịch vụ này bạn phải mua thêm 1 năm sử dụng tiếp theo của nhà cung cấp tên miền mới.
Transfer domain không mất phí. Bạn có thể đăng ký dịch vụ này mà không phải trả phí cho nhà cung cấp cũ lẫn nhà cung cấp mới. 
Thời điểm có thể sử dụng dịch vụ Transfer domain theo quy định của tổ chức ICANN là trên 60 ngày. Những domain có tuổi đời thấp hơn sẽ không được transfer tới nhà cung cấp khác.
Quá trình transfer domain sẽ hoàn tất sau 5-7 ngày tùy vào nhà cung cấp tên miền.

6. Quy trình của dịch vụ transfer domain

Quy trình này diễn ra như sau:
Tại nhà cung cấp cũ: tiến hành Unlock domain sau đó nhận mã Authentication Code qua đường Email mà bạn đã đăng ký.
Tại nhà cung cấp mới: Bạn gửi yêu cầu transfer domain => Nhập mã Authentication Code đã nhận được => Tiến hành thanh toán cho 1 năm sử dụng tiên miền => Nhận email và xác nhận chấp thuận dịch vụ transfer domain.

Quy trình của dịch vụ transfer domain

Quy trình của dịch vụ transfer domain

7. Unlock domain có cho phép sử dụng dịch vụ transfer domain không?

Domain mặc định sẽ ở trạng thái khóa (locked) nhằm tránh tình trạng transfer bất hợp pháp và bảo đảm chính chủ mới thực hiện được thao tác này. Do đó để sử dụng dịch vụ Domain mapping và Domain transfer, bạn cần unlock cho tên miền và nhận được mã Authentication Code. Nhà cung cấp mới sẽ yêu cầu bạn cung cấp mã này để xác thực bạn là chính chủ của tên miền đó.
Quá trình này có thể mất thời gian một chút, bạn lưu ý nhé!

8. Có cần hiện thông tin tên miền khi dùng dịch vụ transfer domain?

Đa số các nhà cung cấp tên miền đều cho phép bạn giữ nguyên chức năng ẩn thông tin đăng ký kể cả khi muốn sử dụng dịch vụ transfer domain. Tuy nhiên vẫn có nhiều nhà cung cấp khác bắt buộc tắt chức năng này khi muốn transfer domain, bạn lưu ý nhé!
Với các thông tin mà TENTEN vừa cung cấp, hi vọng bạn đã hiểu được về dịch vụ transfer domain cùng với sự khác nhau của Domain mapping và Domain transfer. Nếu thấy hay và hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè mình nhé!

Bài viết liên quan

Vì sao cần tìm hiểu ‘Domain history checker” khi đăng ký tên miền?
20 ý tưởng Domain real estate phổ biến nhất trên thế giới
Domain age – Trình kiểm tra độ tuổi tên miền chính xác nhất
Cách chọn tên miền cho ngành thiết kế nội thất – Gợi ý từ Tenten