Trojan là gì? Loại virus này vô cùng nguy hiểm và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của máy tính mà người dùng cần lưu ý. Vậy làm thế nào để phòng tránh Trojan xâm nhập và bảo vệ máy tính của bạn an toàn hơn? Hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Trojan là gì?

Trojan là một loại chương trình độc hại được thiết kế để tấn công máy tính và lấy cắp dữ liệu hoặc kiểm soát máy tính của người dùng một cách bất hợp pháp. Những virus này thường được giấu dưới dạng các chương trình và tập tin hữu ích hoặc hình ảnh, video, v.v., nhằm đánh lừa người dùng để tải xuống và cài đặt chúng trên máy tính của mình.

Trojan là gì?

Trojan là gì?

Khi một Trojan đã được cài đặt trên máy tính, nó có thể gây ra nhiều hại như lây nhiễm virus, phá hủy hệ thống, thực hiện các hành động xấu hay nặng nề nhất là trộm cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Cách thức hoạt động của virus Trojan là gì?

Virus Trojan là gì và hoạt động thế nào? Nó hoạt động bằng cách giấu mình trong các chương trình khác một cách ngẫu nhiên. Chỉ khi người dùng tải xuống và cài đặt chúng, virus Trojan sẽ lây nhiễm vào máy tính. 

Sau đó, virus Trojan có thể thực hiện các hoạt động độc hại như xóa dữ liệu, lấy cắp thông tin cá nhân và kiểm soát máy tính của người dùng một cách âm thầm và lặng lẽ.

Đặc biệt, nó còn có thể tự động phát tán qua mạng hoặc qua các thiết bị lưu trữ khác để lây lan và gây nhiễm độc máy tính của nhiều người dùng khác nhau.

Một số loại Trojan thông dụng hiện nay

Sau khi biết Trojan là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những loại virus trojan hiện có đó là:

Virus Trojan backdoor

Virus Trojan Backdoor là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để ẩn náu và chạy trên máy tính của nạn nhân. Khi virus này đã xâm nhập, tin tặc sẽ thực hiện các hành động xâm nhập hệ thống, kiểm soát máy tính từ xa mà không được sự cho phép của người dùng. 

Trojan backdoor thường được giấu trong các tập tin và chương trình khác, và khi người dùng tải xuống và cài đặt chúng, Trojan backdoor sẽ lây nhiễm vào máy tính để lấy cắp thông tin cá nhân, phá hoại hệ thống…

Virus Trojan Rootkit là gì?

Virus Trojan Rootkit

Virus Trojan Rootkit

Virus Trojan Rootkit là một loại Trojan có tính năng giấu giếm và bảo mật, được thiết kế để tấn công máy tính của người dùng rất kỳ công và khó nhận biết.

Con virus này có thể che giấu các mục lệnh, tiến trình và tập tin trên hệ thống máy tính của nạn nhân. Từ đó cho phép tin tặc sử dụng máy tính để thực hiện các hoạt động độc hại và lấy cắp thông tin một cách bất ngờ.

Trình tải xuống Trojan

Trình tải xuống Trojan là một loại Trojan được thiết kế mà khi bạn tải xuống và cài đặt các phần mềm độc hại, và nó có thể tự động tiến hành tải về các tập tin độc hại mà không được sự cho phép của người dùng. 

Trình tải xuống Trojan thường được giấu dưới dạng các phần mềm có vẻ rất hữu ích như phần mềm bảo mật hoặc phần mềm chia sẻ file nên bạn cần lưu ý nhé.

Trojan-banker là gì?

Trojan-banker là gì? Đây là một loại Trojan được thiết kế để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và thông tin tài chính khác của người dùng. Loại virus này thường được giấu dưới dạng các chương trình và tập tin khác và có thể tự động phát tán qua mạng hay qua các thiết bị lưu trữ khác để lây lan và gây nhiễm độc máy tính của nhiều người dùng khác nhau.

Dấu hiệu nhận biết máy tính đã bị nhiễm virus Trojan

Trojan là gì

Dấu hiệu nhận biết máy tính bị nhiễm virus Trojan là gì

Các dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn có thể bị nhiễm virus Trojan cũng rất khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp mà bạn có thể nhận thấy từ thiết bị của mình:

  • Tốc độ chạy chương trình chậm hơn bình thường.
  • Độ trễ trong khi hoạt động máy tính.
  • Xuất hiện các thông báo lỗi hoặc pop-up không mong muốn.
  • Máy tính bắt đầu tự động tải các chương trình hoặc tập tin không được yêu cầu.
  • Không thể truy cập vào một số trang web hoặc ứng dụng nhất định.
  • Hiển thị các thông báo cảnh báo về bảo mật từ chương trình antivirus.
  • Các tệp và thư mục bị xóa mà không được sự cho phép của người dùng.

Biện pháp ngăn chặn virus Trojan

Các biện pháp ngăn chặn virus Trojan là gì? Một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể tự trang bị để bảo vệ máy tính của mình đó là:

  • Sử dụng phần mềm diệt virus và tường lửa để bảo vệ máy tính.
  • Thường xuyên cập nhật bản vá bảo mật và phần mềm diệt virus để đảm bảo an toàn cho hệ thống.
  • Tránh tải xuống và cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc hoặc từ các trang web không tin cậy.
  • Luôn hạn chế quyền truy cập đến các tài khoản quản trị và đăng nhập với tài khoản người dùng có đặc quyền thấp để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm.
  • Kiểm tra thường xuyên các tệp và chương trình trên máy tính để phát hiện và loại bỏ virus Trojan.
  • Tránh mở các tệp đính kèm từ email không rõ nguồn gốc và không cần thiết.
Biện pháp ngăn chặn virus Trojan

Biện pháp ngăn chặn virus Trojan

Một số phần mềm diệt virus Trojan

Dưới đây là một số phần mềm diệt virus Trojan mà người dùng có thể tham khảo và cài đặt cho máy tính của mình

  • Kaspersky Anti-virus: phần mềm diệt virus do Kaspersky Lab phát triển nhằm bảo vệ máy tính khỏi các loại virus, phần mềm độc hại và các mối đe dọa trực tuyến khác.
  • ESET Nod32: Cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện cho máy tính của bạn chống lại virus, phần mềm độc hại, spyware và phần mềm gián điệp.
  • AVG: nhiều tính năng và chế độ chặn phishing, giả mạo trang web và email, đảm bảo an toàn cho người dùng khi truy cập Internet

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu về Trojan là gì và những tác hại nguy hiểm của nó đối với máy tính của bạn. Do đó, hãy thực hiện các biện pháp an toàn, hiệu quả để bảo vệ máy tính của mình khỏi virus này nhé!

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo video và viết kịch bản
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn, chuyên gia sale

VÀO NHÓM TRẢI NGHIỆM NGAY AIVA

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “trojan là gì”

Virus trojan trên điện thoại Trojan la phần mềm gì Trojan có phải là virus không Cách diệt virus Trojan Win 10
Virus Trojan là gì Virus Trojan có nguy hiểm không Trojan horse la gì Virus trojan trên điện thoại là gì

Bài liên quan

5 Cách chặn đào tiền ảo trên máy tính hiệu quả nhất

PWA là gì và nó được triển khai như thế nào trong thương mại điện tử?

Cách cài đặt Genymotion – trình giả lập Android trên PC

Freelancer là gì? Tổng hợp 05 ưu và nhược điểm của freelancer