Sở dĩ nhiều người thích công việc freelancer bởi vì nó mang lại sự tự do, thoải mái về giờ giấc cũng như môi trường làm việc. Nếu bạn đã quá ngán ngẩm với công việc văn phòng ngày 8 tiếng nhàm chán, thì tại sao lại không tìm hiểu thêm về một công việc mới hoàn toàn tự do.

Ngoài ra với sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp, công ty cũng dần dần chuyển sang hình thức làm việc online, cộng tác viên. Làm Freelancer rất thích hợp với sự phát triển cũng như nhu cầu công việc hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu và làm được công việc này. Vậy Freelancer là gì? Có những ưu và nhược điểm nào của công việc này, mời bạn đọc cùng theo dõi ngay tại bài viết hôm nay nhé!

freelancer là gì

Freelancer là gì? Tổng hợp những ưu và nhược điểm của Freelance

Freelancer là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản về khái niệm của từ khóa này là nói về những người làm việc tự do không theo một công ty hay một tập thể nhất định nào cả, tự do về thời gian địa điểm làm việc

Free có nghĩa là tự do và những người làm việc tự do được nhận nhiều loại công việc một lúc, cùng một thời điểm chỉ cần đảm bảo lượng công việc đã nhận do bên cung cấp đưa ra và thỏa thuận.

Thế nào được coi là một Freelancer?

Rất nhiều hình thức việc làm được làm dưới hình thức freelancer, chỉ cần tính chất của công việc không bắt buộc, không phải thực hiện trực tiếp tại nơi giao việc hoặc phải nộp trực tiếp thì đều có thể gọi là freelancer.

Ưu điểm của Freelancer

freelancer

Ưu điểm của công việc freelance là một công việc tự do

Sự linh hoạt 

Điều này thì với ai cũng rất mong muốn, nhanh chóng chất, linh hoạt nhất. Và freelancer đáp ứng được điều đó bởi vậy rất nhiều người ưa thích hình thức này. Sự linh hoạt ở đây là gì?

Là bạn có thể thoải mái thời gian làm việc, sắp xếp thứ tự công việc theo mình mong muốn và không bắt buộc nơi bạn làm việc. Bạn có thể đến quán cafe, thư viện, nhà sách hay bất cứ đâu mà bạn muốn thậm chí khi đi du lịch nếu thích bạn cũng có thể sử dụng hình thức này,

Khả năng tiếp cận với khách hàng nước ngoài dễ dàng, mà không cần đi xa 

Trước kia khi phải làm việc với khách nước ngoại bạn phải đến địa điểm và phải xuất cảnh. Thì hiện nay, mạng internet toàn cầu đã được kết nối và freelancer là một hình thức làm việc tuyệt vời đấy.

Giúp rèn luyện kỹ năng hiệu quả

Bạn có thể chủ động tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân và đúng với năng lực của bản thân từ đó nâng cao trình độ chuyên môn và sẽ tránh được khả năng làm ở môi trường không phù hợp với mình để rồi không có cơ hội phát triển, loại bỏ những nơi quản lý ngặt nghèo.

Chủ động kiểm soát hiệu quả

Nếu bạn làm cố định trong một công ty bạn sẽ bắt buộc phải làm những việc cấp trên giao phó mà không có quyền từ chối, làm cả những lĩnh vực mà bạn không hề biết và phải làm và hoàn thành trong một thời gian nhất định.

Với freelancer bạn có thể từ chối hay tiếp nhận những công việc mình thích hay không thích, không ai ép bạn phải làm công việc này, công việc kia. Cảm thấy đối tác này không còn phù hợp thì mình có thể dễ dàng tìm kiếm đối tác mới tốt hơn. Thật là một điều ao ước phải không nào.

Nhược điểm của Freelancer

freelancer

Nhược điểm của freelance chính là mức thu nhập không ổn định

Yêu cầu tính kỷ luật, tự giác cao

Dù tính chất của freelancer là không bắt buộc về mặt thời gian hay địa điểm làm nhưng vấn đề  nhất định không thể thiếu chính là sự tự giác và kỷ luật cao. Luôn phải chủ động tìm hiểu, tìm kiếm thông tin, tin tức phục vụ cho công việc, nếu không rất khó để thực hiện hình thức này.

Và không có tính tự giác thì bạn sẽ gặp một thử thách đó là sự trì trệ và rất mất nhiều thời gian để hoàn thành được công việc. Bạn có thể kéo dài sự trì trệ 1 2 lần nhưng không thể kéo dài mãi, nếu cứ đà đó đối tác sẽ dần mất kiên nhẫn với bạn và cuối cùng là đưa ra ngừng hợp tác.

Tính cạnh tranh cao

Vốn điều kiện để dùng hình thức freelancer này rất dễ sử dụng và tiếp cận và đương nhiên song song với đó sẽ có rất nhiều người dùng hình thức đó. Vì thế bạn cũng sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ hơn.

Để cạnh tranh được tốt bạn phải trang bị sẵn những hành trang tự tin hợp tác và loại bỏ được đối thủ. Nếu bạn không chủ động trau dồi kiến thức thì bạn sẽ tụt khỏi đường đua, càng cạnh tranh nhiều thì môi trường kiến thức càng ngày mở rộng.

Không được bảo vệ bởi doanh nghiệp

Nếu bạn làm cho doanh nghiệp, khi có trường hợp bùng lương rất thấp nhưng với hình thức freelancer thì khả năng đó sẽ tăng lên rất nhiều và bạn muốn giao tranh để đòi lại được thì khó mà thắng. Vì thế khi tìm kiếm đối tác cần phải kỹ lưỡng chặt chẽ giữ vững quan điểm để tránh mất mát.

Một số trang web Freelancer uy tín

Fiverr

Đây là một trong những trang web tìm việc rất chất lượng, đảm bảo uy tín. Trang này là nơi mà các freelancer đóng vai trò là người bán, các freelancer sẽ đăng lên những công việc mình có thể đảm nhận kèm báo giá để những khách hàng có thể xem xét chọn lựa làm đối tác.

Freelancer

Website hỗ trợ người dùng đăng nhập bằng facebook và có tới 20 kỹ năng làm việc và cũng gợi ý cho bạn những công việc phù hợp với bạn từ đó kết nối với nhà tuyển dụng.

Upwork

Là trang web xếp vào hàng top đầu của những freelancer tin tưởng lựa chọn. Con số đăng ký đã lên đến >10 triệu lượt. Con số đăng ký tuyển dụng trên trang cũng vượt mức 5 triệu lượt. Những công việc được đăng tải thông qua Upwork như: lập trình, dịch vụ khách hàng, kế toán, nhân sự, dịch thuật, viết lách…

Lời kết

Freelancer là một công việc ngày càng phổ biến và được nhiều bạn trong giới trẻ quan tâm. Số lượng nhân viên nghỉ việc công ty ở nhà làm freelancer không ngừng tăng lên. Công việc này như đã được giới thiệu luôn có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Chính vì thế, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn công việc này bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn cũng có thể tìm những thông tin về công việc này tại các diễn đàn freelancer Việt hoặc freelancer Việt Nam. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi. Chúc bạn sớm tìm được một công việc tốt phù hợp với bản thân.

Kiếm tiền cùng trí tuệ nhân tạo

Bạn sẽ học được gì?

  • Chiến lược Kinh doanh đột phá
  • Xây dựng marketing đỉnh cao
  • Tạo video triệu view trên mọi nền tảng
  • X3 Doanh số cho mọi ngành nghề
freelancer

NHÓM ZALO KIẾM TIỀN CÙNG AI

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Freelancer là gì”

Freelancer là làm gì Những công việc dành cho freelancer
Freelancer Vietnam Công việc freelancer
Tìm việc freelance Freelancer cho người mới bắt đầu
Content freelancer là gì Việc làm freelancer không cần kinh nghiệm

Bài viết liên quan

Top 10+ app đọc báo kiếm tiền trên điện thoại uy tín nhất

Teespring và 3 cách để kiếm tiền với Teespring

Hướng dẫn 5 cách kiếm tiền miễn phí mà không cần vốn