Việc xác thực ICANN’s Whois được biết đến là một công đoạn vô cùng quan trọng, đã được quy định rõ ràng trong Whois Privacy. Tuy nhiên quy trình này thực hiện thế nào? Cùng tìm hiểu cách xác thực ICANN’s Whois cùng TENTEN nhé!
[su_box title=”Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình” style=”default” box_color=”#1d78f5″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″]

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.


Bước 2: [su_button url=”https://tenten.vn/vi/dang-ky-tai-khoan” target=”_blank” style=”default” background=”#2D89EF” color=”#FFFFFF” size=”6″ radius=”auto” icon_color=”#FFFFFF” text_shadow=”none”]BẤM VÀO ĐÂY NẾU chưa đăng ký tài khoản[/su_button]
[/su_box]

1. Tìm hiểu về ICANN’s Whois 

Với nhiều người còn chưa nắm được thuật ngữ ICANN’s Whois, bạn tham khảo thêm phần thông tin này nhé:

1.1. ICANN là gì?

ICANN là tên viết tắt của Internet Corporation for Assigned Names and Numbers là tổ chức quản lý tên miền trên toàn thế giới, còn được coi là tập đoàn internet cấp số và tên miền. Đây là tổ chức phi lợi nhuận với trụ sở đặt tại California, United States. Nó được thành lập vào năm 1998.

Tìm hiểu về ICANN's Whois 

Tìm hiểu về ICANN’s Whois


Nhiệm vụ của ICANN là quản lý hệ thống dữ liệu, cấp phát địa chỉ IP,…Các hoạt động giúp cho sự phát triển và ổn định của internet. ICANN còn có thêm nhiệm vụ giám sát công việc liên quan đến internet,  quản lý về không gian địa chỉ IP và phân phối đến các cơ quan đăng ký internet khu vực.
Một số hoạt động cụ thể của ICANN:

  • Quản lý cơ sở dữ liệu và tên miền trên internet.
  • Quản lý, phân phối và ủy quyền cấp phát địa chỉ IP theo các khu vực riêng
  • Ban hành chính sách đảm bảo quốc tế hóa hệ thống tên miền cấp cao

Kể từ ngày 01/01/2014, ICANN đã áp dụng thêm quy trình xác thực  ICANN’s Whois đối với khách hàng đăng ký hoặc thay đổi email whois của tên miền quốc tế. Quy định này nhằm hạn chế tranh chấp chủ sở hữu,hay việc người dùng đăng ký tên miền quốc tế nhưng sử dụng các địa chỉ email giả.
Chính vì vậy, khi đăng ký hoặc yêu cầu thay đổi email của tên miền, bạn sẽ nhận được email nhằm xác thực ICANN’s Whois trong đó chứa liên kết để xác nhận yêu cầu trên.

1.2. Whois là gì?

Whois chính là công cụ tìm kiếm tên miền trên Internet với mục đích kiểm tra thông tin tên miền đó. Whois sẽ cho biết các thông tin liên quan đến chủ sở hữu tên miền. Nếu không muốn công khai phần thông tin này thì bạn có thể chọn Whois Privacy – dịch vụ ẩn thông tin tên miền.
Whois ngoài việc giúp người dùng kiểm tra tên miền nào đó đã được đăng ký chưa còn giúp nhằm tìm kiếm thông tin của chủ sở hữu tên miền đó (về tên, địa chỉ, liên hệ). 
Bên cạnh đó, các nhiều trường hợp các công ty, doanh nghiệp muốn thể hiện mức độ uy tín đối với khách hàng, đối tác nên đã công khai thông tin trên Whois. 

Whois là gì?

Whois là gì?


Các thông tin hiển thị khi Whois thường có: 

  • Registrar: Nơi cung cấp tên miền, tổ chức quản lý tên miền mà bạn đang sử dụng.
  • Registrant: Tên người đăng ký tên miền, chủ sở hữu hoặc người đứng tên.
  • Contacts: Thông tin người liên hệ, lấy theo thông tin đăng ký của chủ sở hữu
  • Name servers: Địa chỉ DNS trỏ về tên miền.
  • Domain status: Tình trạng của tên miền.
  • Registration date: Ngày bắt đầu đăng ký tên miền.
  • Expiry date: Ngày kết thúc hay hết hạn của tên miền.
  • Updated date: Lần cập nhật hoặc thay đổi mới nhất.

1.3. ICANN’s Whois là gì?

Thực chất Whois được quản lý bởi ICANN. Khi nói về ICANN’s Whois, bạn cũng có thể hiểu là hệ thống Whois chứa các thông tin của tên miền trên toàn thế giới. 

2. Không xác thực ICANN’s Whois qua email có ảnh hưởng gì tới tên miền?

Hiện nay các tên miền quốc tế được coi là thuộc nhóm tên miền cấp cao nhất dùng chung ( kí hiệu là gTLDs), nghĩa là các tên miền này có dạng đuôi dùng chung mà không riêng biệt cho từng từng quốc gia nào.
Ví dụ như .com, .net, .info, .top,….đều phải được xác thực xác thực ICANN’s Whois nhằm chứng thực danh tính người dùng (Whois Verification) theo đúng tiêu chuẩn bắt buộc từ tổ chức ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers). 

Không xác minh ICANN's Whois qua email có ảnh hưởng gì tới tên miền?

Không xác thực ICANN’s Whois qua email có ảnh hưởng gì tới tên miền?


 
Xác minh ICANN’s Whois sẽ là bước định danh tính tên miền bắt buộc cần được thực hiện vào 2 trường hợp sau:

  • Khi doanh nghiệp/ cá nhân đăng ký tên miền mới.
  • Khi doanh nghiệp/ cá nhân đổi thông tin tên miền.

Các tên miền khi đăng ký mới và thay đổi thông tin cần phải xác thực ICANN’s Whois để cập nhật thông tin mới và chính xác nhất, một lần trong vòng 14 ngày, Tới ngày thứ 15 nếu chưa xác thực ICANN’s Whois thì tên miền sẽ bị tạm khoá.
Đây là quy định mới của ICANN, bắt đầu từ năm 2014 để yêu cầu tất cả các chủ thể sở hữu tên miền quốc tế phải kiểm tra các mail của whois và thực hiện ICANN’s Whois. Bạn hãy xem thêm quy định này tại đây.

3. Thay đổi thông tin tên miền và xác thực ICANN’s Whois

Nếu bạn nhận thấy tên miền của mình bị khóa tạm thời hoặc không nhận được DNS thì rất có khả năng là tên miền chưa xác thực ICANN’s Whois qua email theo đúng yêu cầu và quy định của tổ chức tên miền quốc tế ICANN.
Để giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng nhất, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1:

Bạn kiểm tra tên miền bị khóa, nếu nó chưa được xác thực ICANN’s Whois hoặc xác thực Registrant Email thì phần Status sẽ thấy được hiển thị ở trạng thái trên hệ thống Whois như dưới: 
Status: clientHold http://www.icann.org/epp#clientHold 
Nếu thấy hiển thị dạng Status này nghĩa là tên miền bị khóa do bạn chưa xác thực ICANN’s Whois bạn nhé.

  • Bước 2:

Hãy kiểm tra email đã tiến hành đăng ký whois của tên miền đó và tìm một Email bằng Tiếng Anh, được gửi đến bạn với tiêu đề như sau:
+ Địa chỉ gửi Email yêu cầu xác thực: verification-noreply@onamae.com
+ Tiêu đề Email yêu cầu xác thực ICANN’s Whois: [IMPORTANT] Request for Email Address Validation
Bạn có thể tìm kiếm nhanh email này bằng cách gõ @onamae trong phần tìm kiếm email nhé!

  • Bước 3: 

Tìm email tiếng Anh thành công, bạn hãy click ngay vào đường dẫn URL có trong phần nội dung  của email. Thường đường link này có dạng như sau: https://www.onamae.com/domain/verification?authId=********=gjge_D89lpB7-TqeRFDHzFMIB&lang=en

  • Bước 4: 

Sau khi click vào đường link trên, bạn sẽ hiển thị cửa sổ mới với nội dung ghi là: Your email is successful Verified
Như vậy là bạn đã tiến hành xác thực ICANN’s Whois thành công. Chỉ cần với 15p – 30p sau khi xác thực ICANN’s Whois, tên miền của bạn sẽ tự động nhận lại DNS như ban đầu mà bạn đã cài đặt nhé.

Thay đổi thông tin tên miền và xác minh ICANN's Whois

Thay đổi thông tin tên miền và xác thực ICANN’s Whois


 
Lưu ý: nếu trong trường hợp bạn đã tiến hành kiểm tra Registrant Email nhưng không tìm thấy email yêu cầu xác thực ICANN’s Whois như chúng tôi vừa giới thiệu, hãy liên hệ ngay với đơn vị chăm sóc khách hàng hoặc tổng đài hỗ trợ của nhà cung cấp tên miền mà bạn đã đăng ký, để gửi lại Email yêu cầu xác thực ICANN’s Whois tới địa chỉ Email của bạn nhé!
Trên đây là quy trình xác thực ICANN’s Whois cực nhanh chóng và đơn giản mà TENTEN muốn chia sẻ, cũng như hướng dẫn chi tiết tới bạn đọc. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “xác thực ICANN’s Whois”

Trỏ tên miền về Tenten Huongdan Tenten
Thông báo tên miền DNS Tenten
Hosting Tenten Gửi Ticket Tenten

Bài viết liên quan

ICANN là gì ? – Tất tần tật về ICANN bạn nên biết
GMO-Z.com RUNSYSTEM chính thức trở thành Nhà đăng ký Tên miền Quốc tế của ICANN
Whois domain là gì? 3 điều về whois domain bạn nhất định phải biết
Whois là gì? Cách tra cứu thông tin tên miền trên Whois
Hướng dẫn xác nhận thay đổi thông tin whois tên miền quốc tế