Một doanh nghiệp có mạng lưới bảo mật đến đâu đôi khi vẫn mắc phải những lỗ hổng, trục trặc khi phải trao đổi thông tin lẫn nhau với các tổ chức cơ quan sẽ là thời cơ để những người xấu có cơ hội thâm nhập vào hệ thống. Vì vậy khi nắm bắt được những quy tắc bảo mật mạng lan sẽ phần nào cải thiện được bất cập trên. 

bảo mật mạng LAN

Bảo mật mạng LAN là gì? 10 quy tắc bảo mật mạng LAN

Tổng quan về bảo mật lan

Ngoài tốc độ kết nối thì an toàn và bảo mật thông tin là những vấn đề cấp thiết hàng đầu với hệ thống mạng. Vậy bảo mật mạng là gì? Bảo mật mạng máy tính cơ bản là sự đảm bảo thông tin của cá nhân, tập thể, công ty hay doanh nghiệp luôn trong tình trạng được an toàn, ngăn chặn việc bị đánh cắp dữ liệu một cách bất hợp pháp.

Đây luôn là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong bảo mật hệ thống mạng của các tổ chức lớn nhỏ.Việc xây dựng hệ thống bảo mật là điều cấp thiết tuy nhiên không phải giải pháp nào cũng mang lại hiệu quả tốt nhất, nó còn tùy thuộc vào các yếu tố như thiết bị,môi trường làm việc, con người sử dụng…

Và dù bạn có trang bị sẵn được những giải pháp bảo mật tốt đến đâu, nhưng nếu các thiết bị và phần mềm này không được thiết lập đúng, hoàn chỉnh, rủi ro sẽ đến rất nhanh và luôn trong trạng thái dình dập.

Vậy nên chúng tôi đã đưa ra một số nguyên tắc bảo mật dưới đây cho mọi người dùng máy tính, các doanh nghiệp nhỏ nhằm giảm thiểu những rủi ro đó.

Hosting tốc độ cao – Chất lượng tốt [ Tặng miễn phí trọn bộ plugin SEO trị giá 359$ ]

+ Giá không thể tốt hơn: Chỉ từ 45K/tháng kèm nhiều ưu đãi chỉ có tại TENTEN.

+ Tặng miễn phí bộ plugin SEO hỗ trợ website ONTOP Goole:

    • Rank Math Pro – tối ưu SEO
    • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
    • Imagify – Nén dung lượng ảnh

+ Bảo mật 99,99%

+ Backup dữ liệu thường xuyên

+ Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

LỰA CHỌN HOSTING PHÙ HỢP TẠI ĐÂY

Các quy tắc bảo mật mạng lan

Sao lưu các dữ liệu giá trị quan trọng

Khi bạn bật máy tính lên để sử dụng, thì khả năng mất dữ liệu sẽ theo đó tỉ lệ thuận tăng lên, thậm chí cả khi bạn không kết nối với mạng internet. Ổ cứng bị lỗi là một khả năng có thể xảy ra. Hoặc bạn có thể vô tình xoá mất file dữ liệu. Vậy nên, đầu tiên là bạn cần sao lưu dữ liệu, dùng CD, DVD, ổ cứng hay trên các phương tiện lưu trữ khác.

Bảo mật mạng lan bằng việc thường xuyên cài, cập nhật phần mềm diệt virus

Giờ đây hầu hết mọi người dùng Windows, virus rất dễ được phát tán với tốc độ chóng mặt khó có thể kiểm soát, và rất dễ bị mất đánh cắp dữ liệu thông tin.

Virus và sâu là đoạn mã đính kèm file có thể tái tạo để phát tán, thường là những file thi hành (exe) hoặc macro mặc dù gần đây có phát hiện được virus nằm trong file ảnh (jpg). Virus có thể vô hại hoặc thực sự phá hoại, vì thế trang bị một chương trình chống virus là điều nên làm thậm chí  bắt buộc và nó phải được cập nhật thường xuyên nếu không sẽ vô ích.

Loại bỏ bớt những file, chương trình không cần thiết

Windows sẽ cài nhiều file, chương trình và dịch vụ không cần thiết mà không thể gỡ bỏ bằng Add/Remove Programs trong Control Panel. Những file không đủ xác thực về tính an toàn này tiềm ẩn rất nhiều những nguy cơ mất sự bảo mật, tạo cơ sở cho những kẻ đột nhập khai thác.

 Bạn cũng nên gỡ bỏ 1 số chương trình không cần thiết như games,… Để tránh những rủi ro và cũng là để thúc đẩy tốc độ cho hệ điều hành, bạn chỉ nên cài những gì cần thiết. Để gỡ bỏ những chương trình này, bạn có thể sử dụng những công cụ chuyên dụng như  xplite của LitePC, hay nLite của Nuhi (freeware).

Cập nhật hệ điều hành

Các quy tắc bảo mật mạng lan

Các quy tắc bảo mật mạng lan

Độ bảo mật không được bảo vệ kỹ lưỡng thì kẻ tấn công sẽ dễ dàng tiếp cận được. Vì thế Windows thường có những đợt cập nhật cho máy tính để máy luôn luôn trong tình trạng được an toàn tuyệt đối. Cách làm này sẽ giúp máy của bạn không dễ bị kẻ xấu thâm nhập. Để kiểm tra các bản cập nhật cho Windows bằng cách  vào Windows Update trong Internet Explorer. 

Nếu phải quản lý nhiều máy tính bạn có thể dùng công cụ mạnh hơn như MBSA (Microsoft Baseline Security Analyzer). Việc bảo mật mạng lan nếu chỉ có ít máy tính thì việc cập nhật tương đối dễ và không mất quá nhiều thời gian.

Nhưng với những công ty lớn thì bảo mật mạng lan tương đối phức tạp, khi đó có thể dùng các công cụ quản lý bản vá chuyên dụng như Ecora Patch Manager, hay UpdateEXPERT để có thể cập nhật nhanh chóng và hiệu quả.

Cài tường lửa

Cài tường lửa cá nhân sẽ giúp cho quá trình bảo mật mạng lan được hoàn thiện hơn. Chúng bảo vệ các dữ liệu, thông tin của người dùng máy tính, đảm bảo kết nối an toàn với mạng Internet. Các doanh nghiệp nên chọn những tường lửa phù hợp, hiện tại có rất nhiều loại tường lửa: phần mềm hoặc ứng dụng, chức năng đơn hoặc đa chức năng như VPN, chống virus, IDS, lọc nội dung…,

Đóng các cổng truy cập

Một mạng lan cùng vài máy tính thì những người khác cũng có thể truy cập vào mọi máy tính trong mạng, từ đó tỉ lệ bị ăn cắp dữ liệu sẽ rất lớn Bạn cần bảo vệ các cổng máy tính như USB, cổng nối tiếp, hồng ngoại, Bluetooth, ổ CD, ổ DVD,…

Đặt mật khẩu BIOS

Bạn nên đặt mật khẩu để khoá BIOS. Đặt thiết bị khởi động đầu tiên là ổ cứng. Nếu tiếp cận được BIOS, với một đĩa CD khởi động cùng vài công cụ khác, một người thạo máy tính có thể ăn cắp mật khẩu quản trị các máy tính trong mạng lan.

Sử dụng phần mềm lọc nội dung cho HTTP, FTP và SMTP

Kết nối mạng đem tới nhiều lợi ích, nhưng nó cũng mang lại nhiều nội dung không phù hợp và theo mong muốn gây lãng phí thời gian, để mạng tiếp xúc với các nguy cơ tiềm ẩn và phí băng thông. Vì vậy, cần phải lọc nội dung để tránh những hệ lụy sau này.

Dùng phần mềm chống thư rác

Bạn nên cài phần mềm chống thư rác, chúng sẽ giúp bạn xử lý được các thư rác (spam) không mong muốn mà không cần mất nhiều thời gian.

Thiết lập các quy định cho GPO

Hệ điều hành máy chủ Windows có một công cụ mạnh để quản lý quyền người dùng là GPO (Group Policy Objects). Công cụ này giúp bạn có thể lập chính sách quản lý và bảo mật cho mạng, xác lập các quy chế: độ phức tạp của mật khẩu, bảo vệ màn hình (screensaver), các ứng dụng được quyền chạy. Các chính sách nhóm (Group Policy) trong GPO có tác động lớn với người dùng, nên bạn hãy kiểm tra cẩn thận trước khi thực hiện.

Một số mô hình bảo mật mạng lan phổ biến

Mô hình bảo mật mạng lan 1

bảo mật mạng LAN

Mô hình bảo mật mạng LAN 1

Một firewall được đặt giữa mạng Internet và DMZ và một firewall giữa DMZ và local. Mạng Local cách mạng Internet bằng 2 lớp firewall.

Mô hình bảo mật mạng lan 2

Mô hình bảo mật mạng LAN 2

Mô hình bảo mật mạng LAN 2

Firewall thứ nhất đặt giữa mạng Internet và DMZ, firewall thứ hai đặt giữa vùng DMZ và vùng local và firewall thứ ba đặt giữa Local và Internet. Các luồng dữ liệu giữa các vùng với nhau đều được kiểm soát bởi các firewall.

Trên đây là tất tần tật về những thông tin liên quan đến bảo mật mạng lan mà cá nhân hay các doanh nghiệp có thể sẽ quan tâm và cần đến. Đọc kỹ, phân tích chi tiết các quy tắc để dữ liệu của bạn không bị đánh cắp một cách dễ dàng.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

bảo mật mạng lan

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bảo mật mạng LAN”

Bảo mật mạng nội bộ Vùng mạng LAN
Hệ thống bảo mật an ninh mạng Triển khai Firewall trong mạng LAN
Tính bảo mật của mạng LAN và mạng WAN Các giải pháp bảo mật hệ thống
Bảo vệ hệ thống mạng nội bộ Giải pháp tường lửa cho an ninh hệ thống mạng

Bài viết liên quan

SecureWEB Cloud – Cloud server riêng an toàn, bảo mật cao

Máy chủ proxy từ chối kết nối và bạn đang cần tìm cách khắc phục?

Proxy Web là gì? Khi nào bạn nên chọn VPN hoặc Proxy Web an toàn