Khóa tên miền là gì? Tại sao cần khóa tên miền? Những nhà quản trị website, những đơn vị kinh doanh nhất định phải tìm hiểu về khái niệm này để bảo vệ website một cách tốt nhất.

Để tìm hiểu chi tiết, hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới với Tenten.vn nhé.

Khóa tên miền là gì? 

khóa tên miền

Khóa tên miền là gì?

Khóa tên miền (domain locking) là một dịch vụ được cung cấp bởi các nhà đăng ký tên miền để bảo vệ tên miền khỏi các cuộc tấn công hoặc thay đổi bất thường của domain.

Khi bật chế độ khóa cho tên miền, bất kỳ thay đổi nào của tên miền sẽ phải được xác nhận bởi chủ sở hữu tên miền và chứng thực bởi nhà đăng ký trước khi được thực hiện. 

Điều này giúp ngăn chặn những hành động phi pháp như chiếm đoạt hoặc thay đổi thông tin của tên miền, bảo vệ quyền sở hữu tên miền và đảm bảo tính bảo mật tốt hơn.

Khi nào cần phải khóa tên miền?

Bạn cần phải khóa tên miền của mình ngay nếu gặp phải một số tình huống như sau:

Khi nào cần phải khóa tên miền?

Khi nào cần phải khóa tên miền?

Domain name hijacking

Domain name hijacking, hay còn được gọi là domain theft, là tình trạng mà một bên thứ ba không được ủy quyền xâm nhập và chiếm đoạt quyền kiểm soát tên miền của bạn. 

Tình trạng có thể xảy ra khi kẻ tấn công truy cập vào tài khoản quản lý tên miền của bạn và thay đổi thông tin đăng ký, như thông tin chủ sở hữu hoặc cài đặt DNS, để lấy quyền kiểm soát tên miền bất hợp pháp.

Nếu không may bị Domain name hijacking thì việc đầu tiên cần làm chính là khóa tên miền.

Đổi dịch vụ quản lý tên miền

Nếu bạn có nhu cầu chuyển quản lý tên miền từ một nhà cung cấp dịch vụ tên miền sang một nhà cung cấp khác thì cũng cần thực hiện quy trình khóa tên miền cũ.

Việc này sẽ giúp ngăn chặn việc truy cập trái phép và bảo vệ tên miền của mình trong quá trình chuyển đổi.

Tranh chấp tên miền

Khi có tranh chấp liên quan đến tên miền của bạn, bạn có thể yêu cầu khóa tên miền để đảm bảo rằng không ai có thể thay đổi hoặc xóa tên miền trong khi tranh chấp đang được giải quyết ổn thỏa.

Quy định của tổ chức quản lý tên miền

Một số tổ chức quản lý tên miền yêu cầu khóa tên miền trong một số trường hợp nhất định. Có thể kể đến như sự vi phạm các quy tắc đăng ký tên miền hoặc vi phạm luật bản quyền.

Lợi ích của việc khóa domain là gì?

Lợi ích của việc khóa domain là gì?

Lợi ích của việc khóa domain là gì?

Thực hiện việc khóa domain không chỉ để xử lý những tình huống nguy cấp với tên miền của bạn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm:

Bảo vệ quyền sở hữu tên miền

Khóa tên miền giúp bảo vệ quyền sở hữu của bạn trên tên miền một cách hiệu quả. Bởi vì, chỉ khi tên miền được khóa, chỉ có người sở hữu hoặc người được ủy quyền mới có thể thực hiện các thay đổi mà thôi.

Nhờ đó sẽ giúp ngăn chặn tối đa những hành vi của kẻ xấu chiếm đoạt tên miền hoặc thực hiện các hoạt động mà chưa được sự ủy quyền trên tên miền của bạn.

Ngăn chặn truy cập trái phép

Bằng cách khóa tên miền, bạn có thể ngăn chặn việc truy cập trái phép vào tài khoản quản lý tên miền của bạn. Điều này bảo vệ dữ liệu quan trọng và thông tin đăng ký tên miền khỏi việc bị xâm phạm hoặc thay đổi bởi các bên thứ ba không được ủy quyền.

Phòng tránh xâm phạm bản quyền

Trong một số trường hợp, việc khóa tên miền có thể ngăn chặn việc sử dụng tên miền có liên quan đến vi phạm bản quyền. 

Bằng cách duy trì quyền kiểm soát và khóa tên miền, bạn có thể đảm bảo rằng tên miền của bạn không bị sử dụng để vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Đảm bảo an toàn và sự ổn định của tên miền

Khi bạn chuyển quản lý tên miền từ một nhà cung cấp dịch vụ tên miền sang một nhà cung cấp khác, việc khóa tên miền hiện tại giúp đảm bảo rằng không ai có thể can thiệp vào quá trình chuyển đổi và thay đổi thông tin liên quan đến tên miền của bạn.

Một số lưu ý khi khóa tên miền

Một số lưu ý khi khóa tên miền

Một số lưu ý khi khóa tên miền

Khi bạn quyết định khóa tên miền thì cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chỉ thực hiện domain locking khi cần thiết và chỉ khi bạn đã nắm rõ quy trình thực hiện bước này
  • Cần phải sao lưu và lưu trữ thông tin quan trọng như thông tin đăng ký, thông tin liên hệ, hợp đồng đăng ký tên miền và bất kỳ tài liệu xác minh nào liên quan để đảm bảo rằng bạn có thể tiếp tục truy cập và khôi phục tên miền của mình nếu cần thiết.
  • Xác định thời gian khóa tên miền một cách chính xác. Và bạn biết khi nào nên mở khóa tên miền để nó không ảnh hưởng đến hoạt động trên Internet của bạn,

Kết luận

Mong là những thông minh mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu về Khóa tên miền là gì? Chúc bạn thực hiện khóa tên miền thành công và biết khi nào mình mới nên cần làm việc này nhé.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “khóa tên miền”

Đăng ký tên miền
Chữ ký tên miền Mua tên miền Thuế tên miền
Cách đăng ký tên miền Tên miền website Cách mua tên miền Tên miền Việt Nam

Bài liên quan