Nếu bạn sở hữu một miền hoặc quản lý một trang web, chắc chắn bạn đã bắt gặp câu hỏi Name server là gì. Những Máy chủ Name server check này chịu trách nhiệm di chuyển lưu lượng truy cập trên internet, nhưng chính xác thì Name server là gì? Và quan trọng hơn, là về tất cả các khái niệm thường thấy như “a domain name server”, “ name server cloudflare”. Cùng tìm hiểu với TENTEN nhé!
Theo thuật ngữ cơ bản, name server domain rất hữu ích để kết nối các URL cụ thể với địa chỉ IP chính xác của máy chủ của trang web. Nhưng giải thích đúng cách chúng hoạt động và lý do tại sao chúng hữu ích thì cần nhiều hơn một chút. TENTEN đã tập hợp mọi thứ bạn cần biết về Name server là gì, và tại sao chúng lại quan trọng để làm cho internet hoạt động.

Name server là gì?

Name server là gì?

Name server là gì?

Nói một cách đơn giản, Name server tổ chức và định tuyến lưu lượng truy cập trên internet. Khi bạn nhập tên trang web vào thanh trình duyệt và nhấn Enter, trình duyệt của bạn sẽ bắt đầu quá trình giải mã trang web bạn đang tìm kiếm và định tuyến lưu lượng truy cập của bạn đến đúng máy chủ web. Name server nằm ở giữa quá trình này, giữ tất cả các bản ghi cho các trang web được đặt ở đâu.
Tên miền — tức là tên trang web bạn nhập — không phải máy tính dễ hiểu. Địa chỉ IP — một chuỗi số có tính cụ thể hơn — dễ hiểu hơn nhiều. Các phần mềm name server for domain sẽ dịch tên miền thành địa chỉ IP, kết nối thông tin mà con người dễ hiểu với thông tin máy tính dễ hiểu.
Bạn có thể coi quá trình này giống như một bản đồ. Địa chỉ thành phố hoặc đường phố là tuyệt vời đối với hầu hết mọi người, nhưng một người vẽ bản đồ có kinh nghiệm quan tâm nhiều hơn đến tọa độ. Để duyệt web, việc nhập “forbes.com” dễ dàng hơn đối với hầu hết mọi người, nhưng máy tính quan tâm hơn đến địa chỉ IP cụ thể của máy chủ web mà bạn muốn truy cập.
Với tên miền được dịch thành địa chỉ IP, Name server sau đó có thể định tuyến yêu cầu của bạn đến máy chủ có trang web bạn đang tìm kiếm. Quá trình này gần như tức thì. Mặc dù phải thực hiện nhiều bước, trình duyệt của bạn có thể ping Name server, nhận phản hồi và đưa bạn đến trang web bạn muốn chỉ trong vài giây.

Name server in DNS hoạt động như thế nào?

Chỉ thay vì phục vụ một trang web, những máy chủ định danh đó giúp định hướng lưu lượng truy cập. Để minh họa vai trò của Name server check trong việc định hướng lưu lượng truy cập trên Internet, chúng ta hãy xem một ví dụ thực tế.

Name server in DNS hoạt động như thế nào?

Name server in DNS hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn muốn truy cập trang chủ WordPress . Nhìn bề ngoài, hành động này rất đơn giản: bạn nhập “Wordpress.com” vào thanh địa chỉ của trình duyệt và bạn sẽ thấy trang chủ WordPress dễ dàng, phải không? Nhưng đằng sau hậu trường, quy trình cấp cao thực sự diễn ra như thế này:

  • Bạn gõ “Wordpress.com” vào thanh địa chỉ và nhấn enter
  • Trình duyệt của bạn gửi yêu cầu đến máy chủ định danh của miền đó
  • Máy chủ định danh phản hồi lại bằng địa chỉ IP của máy chủ của trang web
  • Trình duyệt của bạn yêu cầu nội dung trang web từ địa chỉ IP đó
  • Trình duyệt của bạn truy xuất nội dung và hiển thị nội dung đó trong trình duyệt của bạn

Bản ghi DNS so với Máy chủ tên

Bản ghi DNS và Name server hoạt động song song với nhau, nhưng có hai thứ khác nhau: DNS là viết tắt của “hệ thống tên miền” và bản ghi DNS giữ thông tin về địa chỉ IP nào khớp với miền nào. Name server là một thư viện và các bản ghi DNS là danh mục.
Quá trình cập nhật bản ghi DNS của bạn là khác nhau đối với mỗi máy chủ web. Điều đó nói rằng, hầu hết các công ty đăng ký tên miền và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web hàng đầu đều có tài nguyên để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình. Nó thường không phức tạp hơn việc sao chép và dán địa chỉ Name server in dns vào đúng trường.

Hosting tốc độ cao – Chất lượng tốt [ Tặng miễn phí trọn bộ plugin SEO trị giá 359$ ]

+ Giá không thể tốt hơn: Chỉ từ 45K/tháng kèm nhiều ưu đãi chỉ có tại TENTEN.

+ Tặng miễn phí bộ plugin SEO hỗ trợ website ONTOP Goole:

    • Rank Math Pro – tối ưu SEO
    • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
    • Imagify – Nén dung lượng ảnh

+ Bảo mật 99,99%

+ Backup dữ liệu thường xuyên

+ Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

LỰA CHỌN HOSTING PHÙ HỢP TẠI ĐÂY

Cách thiết lập Name server

Công ty đăng ký tên miền của bạn thường cung cấp một Name server mặc định. Tuy nhiên, bạn có thể chọn thiết lập Name server tùy chỉnh của riêng mình hoặc trỏ miền của bạn đến Name server với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web và việc thực hiện cả hai đều dễ dàng.
Nếu muốn Name server tùy chỉnh, bạn có thể thiết lập chúng thông qua một số công ty đăng ký tên miền khác nhau như GoDaddy và NameCheap. Tất cả những gì bạn cần là một miền đã đăng ký và địa chỉ IP của các Name server. Từ đó, hãy tìm kiếm cơ sở kiến ​​thức của tổ chức đăng ký tên miền của bạn hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ — mọi người xử lý Name server tùy chỉnh hơi khác một chút — và đảm bảo cập nhật bản ghi DNS của bạn khi có thay đổi.

Cách thiết lập Name server

Cách thiết lập Name server

 

Tại sao bạn nên biết Name server trực tuyến tên trang web của mình ?

Bạn không cần biết Name server domain của trang web của mình, nhưng nó có thể hữu ích trong tương lai. Nếu bạn đăng ký một miền và mua dịch vụ lưu trữ từ cùng một công ty, bạn có thể yên tâm bỏ qua Name server của mình mà không gặp quá nhiều vấn đề. Nếu bạn chuyển đổi hoặc nếu bạn đăng ký ngoài dịch vụ lưu trữ của mình, bạn sẽ cần phải chuẩn bị sẵn các Name server của mình.

Cách tra cứu Name server trực tuyến Trang web của Bạn

Có một số công cụ tra cứu Name server trực tuyến. Đối với ví dụ này, chúng tôi đang sử dụng mxtoolbox.com vì nó cho phép bạn tra cứu Name server và các bản ghi DNS cụ thể, cùng với nhiều loại thông tin trang web hữu ích khác.
Trên trang web, nhập tên miền bạn muốn tra cứu và thay đổi công cụ sang chế độ “Kiểm tra DNS”. Chạy tìm kiếm và bạn sẽ nhận được tên miền cho từng Name server và địa chỉ IP của chúng trong vài giây.
Bạn cũng có thể chạy thử nghiệm cục bộ. Trên Windows, mở PowerShell, nhập “nslookup” và nhấn Enter. Làm theo điều đó với “set q = ns”, nhấn Enter lần nữa, sau đó nhập miền bạn muốn kiểm tra. Nhấn Enter lần cuối và bạn sẽ thấy Name server cho miền bạn đã nhập.
Đối với Mac và Linux, hãy mở Terminal và nhập “dig domainname.com”. Lệnh “đào” sẽ cung cấp các Name server cùng với một loạt thông tin khác.

Tổng kết về Name server

Máy chủ Name server  đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hướng lưu lượng truy cập trên Internet bằng cách giúp kết nối tên miền của bạn với địa chỉ IP của máy chủ web của bạn.

Tổng kết về Name server

Tổng kết về Name server

Để thực hiện việc này, chúng giúp các trình duyệt web và các dịch vụ khác truy cập vào các bản ghi Name server in DNS trong miền của bạn.
Bạn có thể chỉnh sửa máy chủ tên miền của mình tại công ty đăng ký tên miền nơi bạn đã mua tên miền của mình. Sau đó, bạn sẽ quản lý các bản ghi DNS cá nhân của mình tại “dịch vụ” máy chủ định danh mà bạn đang sử dụng. Ví dụ như Name server cloudflare 
Hi vọng bài viết trên đã mang đến câu trả lời tuyệt vời cho thắc mắc Name server là gì, cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của TENTEN nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Name server là gì”

Server name SQL là gì Tên server la gì
Child Name Server la gì Nameserver Vietnix
Name server Naming service la gì
Domain name la gì Name server tenten

Bài viết liên quan

Tên miền name.vn là gì? 4 Điều kiện đăng ký tên miền name.vn
Dedicated server và 8+ những điều thú vị về nó
So sánh VPS và Cloud Server dựa trên 3 tiêu chí cơ bản
Web hosting server là gì? 5 loại web hosting server