Proxy là gì? Tại sao ở Việt Nam thời điểm gần đây lại có nhu cầu sử dụng Proxy để truy cập các website nước ngoài tăng vọt? Địa chỉ IP của proxy là gì? Làm cách nào để cấu hình proxy trên máy, hãy cùng Tenten tìm hiểu ngay thôi nào!
proxy la gi 1

Proxy là gì?

Proxy có nhiệm vụ như trung gian để kết nối người dùng và internet, các hoạt động như bộ lọc web và tường lửa. Tồn tại những proxy server cung cấp dữ liệu bộ nhớ cache, chia sẻ và kết nối mạng giúp tăng tốc độ các yêu cầu xử lý mạng thông thường.

Proxy là một Internet server làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin và kiểm soát tạo sự an toàn cho việc truy cập Internet của các máy khách, còn gọi là khách hàng sử dụng dịch vụ Internet. Nguồn wikipedia

Máy chủ proxy là gì? Các máy chủ này cho phép cấu hình bảo mật, chức năng ra vào mạng internet theo nhu cầu và chính sách của công ty đang làm việc.
Proxy chỉ một hệ thống máy tính ( Computer System ) hoặc bộ định tuyến (Router) có chức năng phân tách, kết nối giữa người nhận (Receiver) và người gửi ( Sender ) có địa chỉ IP và cổng truy cập cố định. (Proxy của từng nước, thậm chí từng địa phương đều có sự khác nhau).
Ví dụ: 123.234.111.222 và cổng truy cập là 80

Chức năng của proxy server là gì?

Một số tính năng nổi bật đó là:
Filtering và tường lửa
Chia sẻ kết nối
Caching và Proxy server

Filtering và tường lửa

Trong hạ tầng mạng proxy nằm ở lớp Application lớp 7 của mô hình OSI, với chức năng lọc ứng dụng một cách chủ động giúp cải thiện vấn đề liên quan hiệu suất và bảo mật của hệ thống mạng.
Về cơ bản proxy cũng được sử dụng như một tường lửa cơ bản.

Cách chia sẻ kết nối

Kiểm soát kết nối từ bên trong ra bên ngoài đều được thông qua một hoặc nhiều proxy thay vì kết nối trực tiếp, điều này giúp kiểm soát và theo dõi việc kết nối tốt hơn.

Caching

Caching giúp truy cập mạng internet tốt hơn thông qua cải thiện dịch vụ của mạng.
Có 3 phương pháp cơ bản:
Thứ 1: Cải thiện băng thông mạng
Thứ 2: Cải thiện băng thông mạng cho máy khách
Thứ 3: Cache proxy server tăng khả năng truy cập hoặc liên kết với mạng trung gian khi bị mất internet.

Cách proxy hoạt động như thế nào?

Có thể coi máy chủ proxy như một máy tính với địa chỉ IP riêng hoạt động trên internet.
Khi bạn gửi một yêu cầu từ máy tính của bạn lên internet nó sẽ đi tới Proxy server đầu tiên. Ở đây, dữ liệu được xử lý để thực hiện task mà bạn đã yêu cầu, cùng thời điểm gửi phản hồi và trả về dữ liệu mà bạn đã yêu cầu về website trên trình duyệt máy tính của bạn.
Sẽ có cơ chế mã hóa dữ liệu để bảo mật dữ liệu trong quá trình vận chuyển, điều này tránh bị rò rỉ dữ liệu khi bị hack vào hệ thống.
Bạn cũng có thể chặn những Website bằng cách cho địa chỉ IP những website đó vào danh sách đen.

Lợi ích khi sử dụng máy chủ Proxy

Proxy server sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích tiêu biểu như sau:
Riêng tư: Proxy không sử dụng địa chỉ công khai thực sự trên internet khi truy vấn từ xa từ đó đảm bảo sự riêng tư trên trình duyệt web.
Access control lists ( Danh sách điều khiển ) cho phép lọc website truy cập và tài nguyên, điều này cho phép bạn chặn những website bị cấm.
Cải thiện hiệu năng và tiết kiệm băng thông: Khi yêu cầu được đặt trên bộ nhớ cache của proxy máy chủ, việc xử lý sẽ trở nên nhanh chóng từ đó có thể thấy khác biệt về hiệu suất.
Truy cập nội dung bị chặn: Khi sử dụng proxy server để thay đổi địa chỉ IP đang hoạt động trên máy tính, bạn có thể truy cập những website mà trước đó đã chặn địa chỉ IP cũ của bạn.

Rủi ro khi sử dụng Máy chủ proxy

Khi sử dụng Proxy bạn cũng sẽ gặp một số rủi ro có thể xảy ra:
Tốc độ chậm và giảm hiệu suất: Với những proxy miễn phí không được cải thiện phần cứng, mã hóa phụ trợ. Có thể dễ dàng bị xâm nhập, hiệu suất cũng không tốt.
Không mã hóa: Với proxy không mã hóa dữ liệu khi gửi, dẫn đến khi bị lộ dữ liệu hacker có thể đọc ngay và hiểu nội dung của dữ liệu, điều này rất tệ.

Những loại máy chủ Proxy phổ biến

Transparent Proxy
High Anonymity Proxy
Distorting Proxy
Anonymity Proxy

Transparent Proxy là gì?

Là một dạng proxy không cho sửa đổi response và request, trừ những authentication và identification được yêu cầu. Cổng làm việc là port 80, web request sẽ được gửi không phân nguồn gốc đến proxy.

High Anonymity Proxy (Proxy ẩn danh cao) là gì?

Nhờ khả năng định kỳ thay đổi địa chỉ IP định kỳ khiến việc theo dõi, truy vết lưu lượng truy cập về ai là rất khó khăn, đảm bảo an toàn và riêng tư cao trên internet.

Distorting Proxy là gì?

Khởi tạo một máy proxy mạo danh để bảo mật IP người dùng, quy tắc hoạt động là gửi sai địa chỉ IP cho máy chủ web.

High Anonymity Proxy là gì?

Được đánh giá là cách truy cập an toàn nhất, bằng cách định kỳ thay đổi địa chỉ IP của máy chủ Web dẫn đến việc truy vết theo lưu lượng truy cập là rất khó khăn.
Nhìn chung, Proxy Server đang dần trở nên quen thuộc với những quản trị mạng và những người dùng internet đơn thuần. Hy vọng những thông tin Tenten đã cung cấp sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình sử dụng Proxy hiệu quả nhất.