Tên miền eu là miền cấp cao nhất trên internet dành cho các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (ccTLD) và ngăn chặn việc bán lại sau đó của các tổ chức và công dân của các quốc gia thành viên EU. Đăng ký đầy đủ được mở vào ngày 7 tháng 4 năm 2006. 

TLD được quản lý bởi EURid, một hiệp hội các nhà đăng ký ccTLD địa phương từ Bỉ, Cộng hòa Séc, Thụy Điển và Ý.

Tìm hiểu về sự phát triển của tên miền eu

Tên miền eu

Tên miền eu

Tên miền eu đã được ICANN công nhận vào ngày 22 tháng 3 năm 2005 và được đưa vào Vùng gốc Internet vào ngày 2 tháng 5 năm 2005. Mặc dù EU không phải là một quốc gia (là một tổ chức đa quốc gia với nhiều chính phủ), nhưng đã có tiền lệ về việc chỉ định các tên miền cấp cao nhất ở những nơi khác.

Giai đoạn phát triển được chia thành hai phần. Trong Phần 1, bắt đầu từ ngày 7 tháng 12 năm 2005, ưu tiên dành cho những người đăng ký có quyền ưu tiên đối với nhãn hiệu và tên địa lý. Phần thứ hai bắt đầu vào ngày 7 tháng 2 năm 2006 và bao gồm tên công ty, tên thương mại và tên cá nhân.

Tất cả các yêu cầu của tên miền eu phải kèm theo bằng chứng bằng văn bản về bản chất không thể tranh cãi của chúng. PricewaterhouseCoopers của Bỉ, được chọn làm đại lý của EURid, sau đó đưa ra quyết định. Vào ngày 7 tháng 2 năm 2006, việc đăng ký được mở rộng bao gồm tên công ty, tên thương mại và tên cá nhân.

Có tổng cộng 27.949 hồ sơ nộp trong 15 phút đầu tiên và 71.235 hồ sơ nộp sau 1 giờ xin sử dụng tên miền eu của các tổ chức của Liên minh Châu Âu.

Tên miền eu có các tên miền cấp 2 nào?

Tìm hiểu về sự phát triển của tên miền eu

Tìm hiểu về sự phát triển của tên miền eu

Tên miền cấp hai .europa.eu được dành riêng cho các trang của các cơ quan EU và ngày 9 tháng 5 năm 2006 các cơ quan và viện đã chuyển từ .eu.int sang .europa.eu. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương châu Âu không phải là một phần của tên miền eu này. Họ chỉ sử dụng ECB.eu do tính độc lập về chính trị của nó.

Dùng tên miền eu có lợi ích gì?

Dùng tên miền eu có lợi ích gì?

Dùng tên miền eu có lợi ích gì?

Người dùng chính của tên miền eu là các trang web phục vụ đối tượng xuyên biên giới hoặc xuyên châu Âu. Nó thường được sử dụng để nhấn mạnh “chủ nghĩa châu Âu” của một trang web, trái ngược với các trang web có tên miền quốc gia chính xác hoặc những trang có nguồn gốc từ “dotcom” toàn cầu.

Ở hầu hết các quốc gia EU, tên miền quốc gia có thị phần lớn bên cạnh tên miền .com/.net/.org/.info/.biz. Kết quả là tên miền eu đã tiến hành một cuộc chiến khó khăn để giành thị phần lớn trong thị trường nội địa. Người dùng trong nước thường sử dụng tên miền quốc gia và .com. Các tên miền khác như .net, .org và một số phần mở rộng .info và .biz có thị phần nhỏ hơn nhiều ở các quốc gia này.

Tìm hiểu thêm: tên miền eu thường được ai sử dụng?

Tìm hiểu thêm: tên miền eu thường được ai sử dụng?

Tìm hiểu thêm: tên miền eu thường được ai sử dụng?

EU mong đợi một “cơn sóng thần” về các yêu cầu gửi đến khi các cánh cửa mở ra cho quy định trao cho tất cả công dân châu Âu quyền thêm hậu tố của tên miền eu vào địa chỉ tên miền của họ ngày càng tăng.

Bốn tháng sau khi các nhà chức trách được phép đấu thầu các địa chỉ tên miền eu, phải mất hai tháng trước khi các công ty châu Âu có thể thiết lập trang web cho bất kỳ ai ở EU có tên miền kết thúc bằng tên miền eu.

“Không ai biết sẽ có bao nhiêu người đăng ký tên miền mới, nhưng chắc chắn đó không phải là một con số nhỏ. Marcvan Wesemael, giám đốc của EURid, cho biết: Tuy nhiên, các phần mở rộng tên miền eu được sử dụng bởi các tổ chức .com.

Từ tháng 1, khoảng 335.000 tổ chức và doanh nghiệp đã đăng ký tên miền eu cho trang web và địa chỉ email của họ. Trớ trêu thay, tên miền ‘sex.eu’ lại thường xuyên bị ‘tấn công’ nhất, tiếp theo là các lĩnh vực kinh doanh có lãi như bất động sản ‘realestate.eu’ và khách sạn ‘hotel.eu’.

Tất nhiên, không phải tất cả các ứng dụng được chấp nhận. Cho đến nay, chỉ có khoảng 52.000 đơn đăng ký đã được chấp thuận, 180.000 đơn vẫn đang được điều tra và khoảng 100.000 đơn đã bị từ chối vì nhiều lý do.

Người Đức là nước nhiệt tình nhất, chiếm 28,6% tổng số người nộp đơn. Các quốc gia khác bảo thủ hơn, chẳng hạn như 16,6% ở Hà Lan và 11% ở Pháp. Ủy ban châu Âu hy vọng sẽ có hàng triệu tên miền eu được sử dụng vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu cho biết: “Sự quan tâm lớn đến .eu củng cố sức hấp dẫn của tên miền này và đảm bảo thành công lớn. Quy trình phê duyệt hành chính và kinh doanh hơi quá phức tạp, nhưng lần này. EURid tuyên bố quy trình này sẽ ổn cởi mở và đơn giản hơn.

Các cá nhân có thể đăng ký vào hơn 1500 trung tâm đăng ký, sau đó thông tin được gửi đến EURid. Điều kiện duy nhất là đương đơn phải chứng minh được quốc tịch châu Âu. Lệ phí đăng ký không đắt lắm, dao động từ 12 đến 100 euro tùy theo quốc gia.

Tại Việt Nam, tên miền eu không phổ biến vì nó thường ít được người dùng yêu thích và không thích hợp về góc độ địa lý. Tuy nhiên, đây vẫn là một tên miền đáng kì vọng và có nhiều ý nghĩa trong thời gian tới, bạn hãy tìm hiểu ngay nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “tên miền eu”

Thành phần tên miền Tên miền của một trang web chủ yếu nằm ở đầu
Hệ thống tên miền Tên miền quốc gia là gì
Danh sách tên miền Tên miền quốc gia Việt Nam
Tên miền Internet các nước tên miền .cd không xác định quốc gia có ý nghĩa nào?

Bài viết liên quan