Voip là gì? Bạn có biết cơ chế về cách mà các cuộc gọi trong doanh nghiệp được tạo thành hay không? Bài viết dưới đây của Tenten sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn. 

Voip là gì?

Voip là từ viết tắt của voice over internet protocol hay còn gọi là Voice IP, tức là âm thanh được truyền qua Internet.

Voip là gì?

Voip là gì?

Voip truyền âm thanh thông qua việc đóng gói và truyền qua môi trường Internet, được gọi là công nghệ chuyển mạch gói. Trong khi công nghệ truyền cũ yêu cầu phải có hạ tầng riêng thì Voip được đánh giá cao hơn vì nó tận dụng ngay đường truyền mạng sẵn có.

Bạn đã hiểu được Voip là gì rồi phải không?

Các điện thoại hay phần mềm sẽ được tích hợp sẵn các giao thức báo hiệu chuẩn trên công nghệ Voip. Các điện thoại IP này có hình dáng giống với điện thoại bàn thông thường, được kết nối trực tiếp với mạng LAN của công ty thông qua cáp Ethernet, qua giao tiếp RJ45 hay phần mềm thoại được cài trên máy tính.

Voip là gì?

Voip là gì?

Từ đó quá trình thu và truyền âm thanh được thực hiện. 

Hình thức kết nối của Voip là gì?

Trong các doanh nghiệp hiện nay, công nghệ Voip được sử dụng dưới dạng phần cứng, tức là được kết nối thông qua điện thoại kể trên hay thông qua các dây cáp.

Hình thức kết nối của Voip

Hình thức kết nối của Voip

Ngoài ra, việc kết nối thông qua các phần mềm là các ứng dụng trên điện thoại cũng được triển khai. 

Hiện nay, phương pháp kết nối công nghệ Voip trong các doanh nghiệp là ở điện thoại. Để kết nối với điện thoại công ty cũng có nhiều phương pháp khác nhau phù hợp với từng đối tượng điện thoại.

Voip với điện thoại analog

Điện thoại analog kết hợp với voip là gì?

Một chiếc điện thoại thông thường sẽ không thể chuyển Voip được vì nó yêu cầu phải thực hiện trên Internet. Kỹ thuật sẽ dùng một adapter là Analog Telephone Adapter (ATA) hay còn gọi là gateway FSX có khả năng chuyển đổi tín hiệu điện thoại analog thành tín hiệu số để từ đó truyền qua Internet

Voip phone (voip với điện thoại IP)

Đối với điện thoại IP, adapter ATA để kết nối Internet sẽ không cần phải sử dụng. Bạn chỉ cần thực hiện cắm điện thoại trực tiếp vào cổng Ethernet hỗ trợ mạng, điện thoại sẽ giao tiếp từ Internet đến dịch vụ VoIP bạn đã đăng ký.

Voip với thiết bị chuyển đổi từ analog sang IP 

Ngày nay, người ta còn sử dụng jack cắm Ethernet để chuyển đổi điện thoại thông thường thành điện thoại có thể truyền tải Voip. Phần này sẽ bao gồm một cổng web để kiểm tra chất lượng cuộc gọi, các thư thoại được gửi đến.

Một số phần mềm Voip phổ biến để cài đặt hiện nay gồm Skype, Jabber, Google Hangout, Google Voice. Bạn có thể cài đặt và thực hiện các cuộc gọi tiêu chuẩn này trên điện thoại của mình. 

Ngoài ra, còn một cách giúp bạn tiết kiệm chi phí là kết nối tai nghe có micro với máy tính, nhưng yêu cầu phần mềm Voip để truyền giọng của bạn đến người nhận sử dụng cùng phần mềm. Ngoài ra, có nhiều ứng dụng Voip có khả năng thực hiện các cuộc gọi điện thoại tiêu chuẩn. Một số ứng dụng phần mềm Voip phổ biến nhất: Skype, Jabber, Google Hangout, Google Voice.

Ứng dụng thực tế của voip là gì?

Các ứng dụng OTT

OTT là tên viết tắt của Over the top, là một thuật ngữ chỉ những giải pháp mang hình ảnh, âm thanh, video cho người dùng thông qua Internet. Các nhà cung cấp hay trung gian cũng không có quyền can thiệp vào các nội dung này.

Ứng dụng OTT của Voip

Ứng dụng OTT của Voip

Hầu hết các ứng dụng OTT hiện nay như Zalo, Facebook, Viber, Skype, Telegram đều sử dụng công nghệ Voip trong việc thực hiện các cuộc gọi. 

Điện thoại Voip, Softphone, tổng đài voip là gì?

Các điện thoại Voip cũng được xây dựng từ công nghệ Voip cùng với các thiết bị đầu cuối như gateway, điện thoại IP, phần mềm softphone trở thành công cụ hữu ích đối với người dùng.

Ưu điểm của công nghệ Voip là gì?

Công nghệ Voip được ứng dụng rất nhiều, nhưng bạn có biết được các ưu điểm công nghệ Voip là gì hay chưa.

Công nghệ Voip được ứng dụng trong các phần mềm và ứng dụng nghe gọi rất nhiều bởi những ưu điểm mà nó mang lại

  • Gọi nội bộ miễn phí: Đây là công nghệ được thực hiện trên nền tảng Internet, nên chỉ cần kết nối với mạng, bạn có thể bắt đầu cuộc gọi giữa các nhân viên trong một doanh nghiệp. Ngày nay công nghệ Voip được nhiều công ty, chuỗi cửa hàng sử dụng nhằm giảm chi phí liên lạc với nhau.

    Liên lạc nội bộ được đảm bảo

    Liên lạc nội bộ được đảm bảo

  • Dễ dàng quản lý: Việc quản lý từ xa có thể được thực hiện qua Internet, đơn giản hóa công việc của các nhà lãnh đạo, đồng thời thiết bị cũng dễ dàng di chuyển, setup nếu việc đổi địa điểm, văn phòng diễn ra. 
  • Mở rộng dễ dàng: Hệ thống Voip có thể được mở rộng bằng việc lắp đặt thêm các thiết bị điện thoại hay máy tính, rất đơn giản để nhân viên có thể tự thực hiện.
  • Tính năng vượt trội; các tính năng như truyền âm thanh, video đạt chất lượng tốt hơn so với các công nghệ cũ, đồng thời còn có thể trả lời tự động, phân phối cuộc gọi thông minh và tăng tính bảo mật.
  • Không giới hạn cuộc gọi đồng thời: Nếu như ở công nghệ cũ, bạn chỉ có thể tham gia vào một cuộc gọi duy nhất, các cuộc gọi còn lại sẽ được hiện là máy bận, tuy nhiên đối với công nghệ Voip, bạn có thể thực hiện được nhiều cuộc gọi đồng thời. Băng thông mỗi cuộc gọi chỉ khoảng 100kb/call rất ít so với các gói cáp quang đang sử dụng lên tới vài chục MB.
  • Không phụ thuộc vị trí địa lý của người dùng: người dùng ở bất kì địa điểm nào chỉ cần kết nối Internet đều có thể truy cập và sử dụng được.

Bài viết trên đây đã tổng hợp các kiến thức cơ bản nhất về Voip là gì. Nhờ những ưu điểm và sự tiện lợi mà ngày nay công nghệ Voip ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

voip là gì

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Voip là gì”

Voip viết tắt của từ gì Sip là gì
Voip phone là gì Phần mềm VoIP
VoIP FPT VoIP Viettel
VoIP phone Cho 1 ví dụ về VoIP

Bài viết liên quan

Làm thế nào để cải thiện quy trình đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử

03 Bước bán hàng order trên Shopee ít bị hủy đơn

Hướng dẫn cách xây dựng hệ thống bán hàng online chỉ 1 người

Công thức phát triển của các trang web bán hàng online nổi tiếng